Đừng coi thường mụn nội tiết, để Dr. Thêm nói cho bạn nghe
Kem chống nắng, trị mụn, khóa ẩm...
Hỗ trợ khách hàng
Kem chống nắng, trị mụn, khóa ẩm...
Đừng coi thường mụn nội tiết, để Dr. Thêm nói cho bạn nghe
Đừng coi thường mụn nội tiết, để Dr. Thêm nói cho bạn nghe
Mụn do rối loạn nội tiết tố (mụn nội tiết) khiến bạn khá đau đầu và mặc cảm mỗi khi đi gặp gỡ ai đó. Và cho dù đã ăn uống đúng cách và dùng các sản phẩm chăm sóc da bên ngoài nhưng tình trạng vẫn không mấy cải thiện? Tuy nhiên, cách trị mụn nội tiết

Mụn do rối loạn nội tiết tố là gì?

Mụn nội tiết là gì? Mụn do nội tiết tố xuất hiện đến từ tình trạng tăng – giảm bất thường của lượng nội tiết tố trong cơ thể.

Thông thường, rối loạn nội tiết tố xảy ra ở giai đoạn tuổi dậy thì, nhưng bất kỳ độ tuổi nào cũng có nguy cơ mắc phải. Theo thống kê, có khoảng 50% những người độ tuổi từ 20 tới 29 bị mụn nội tiết ở nữ. Ở phụ nữ từ 40 – 49 tuổi, con số này giảm còn 25%.

Tình trạng rối loạn nội tiết tố nam gây mụn cũng thường xảy ra nhưng mụn trứng cá do rối loạn nội tiết tố đặc biệt xảy ra ở nữ giới. Những nhân tố góp phần gây mụn bao gồm thời kỳ hành kinh và mãn kinh. Trong những giai đoạn này, phụ nữ thường bị mụn nội tiết ở cằm hoặc xung quanh xương hàm.

Đặc điểm của mụn nội tiết tố

Trong suốt giai đoạn dậy thì, mụn do rối loạn nội tiết tố thường xuất hiện ở vùng chữ T trên khuôn mặt (gồm vùng trán, sống mũi, 2 bên mũi và cằm). Mụn ở người trưởng thành lại thường xuất hiện ở phần dưới khuôn mặt, bao gồm mụn nội tiết ở cằm và xung quanh hàm. Ở một số người, mụn do nội tiết thường xuất hiện nhiều ở vùng má.

Với một số người, mụn nội tiết có thể hình thành với nhiều dạng như mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn mủ, mụn bọc…

Nguyên nhân thay đổi nội tiết tố trong cơ thể có thể là do

  • Thời kỳ hành kinh
  • Hội chứng đa nang buồng trứng
  • Thời kỳ mãn kinh
  • Sự gia tăng quá mức lượng tiết tố androgen (nội tiết tố kích thích sự tăng tiết bã nhờn)

Nếu bạn đang nổi mụn, tình trạng rối loạn nội tiết tố cũng khiến mụn nghiêm trọng hơn vì nó gây nên những vấn đề như:

  • Viêm da
  • Tăng tiết bã nhờn
  • Bít tắc lỗ chân lông
  • Sản sinh vi khuẩn gây mụn

Cách điều trị mụn nội tiết

Để điều trị mụn nội tiết, bạn có thể hỏi bác sĩ hoặc chuyên viên y tế mụn nội tiết nên uống gì để được tư vấn cụ thể.

Tuy nhiên, mụn do rối loạn nội tiết tố thường là dạng mụn nang. Những vết mụn này hình thành sâu dưới da và các loại thuốc thoa thông thường khó có thể tác động đến chúng. Trong tình huống này, các loại thuốc uống có thể mang lại hiệu quả tốt hơn trong việc làm sạch da và cân bằng nội tiết tố.

  • Trị mụn nội tiết bằng retinoid

Nếu tình trạng mụn do rối loạn nội tiết tố không quá nghiêm trọng, bạn có thể sử dụng retinoid, loại thuốc có nguồn gốc từ vitamin A. Rất nhiều loại kem retinoid, gel hay lotion không kê toa có công dụng trị mụn, nhưng bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ về thời gian và liều lượng sử dụng để thuốc mang lại hiệu quả cao và đảm bảo tính an toàn.

Nếu quyết định sử dụng sản phẩm có chứa retinoid, bạn cần thoa kem chống nắng mỗi ngày vì retinoid sẽ khiến cho da của bạn dễ bị bắt nắng hơn.

  • Dùng dầu tràm trà

Dầu tràm trà, thường xuất hiện trong các loại sữa rửa mặt, mặt nạ hay kem dưỡng, là một nguyên liệu kháng viêm hiệu quả. Một nghiên cứu cho thấy, sử dụng dầu tràm trà nồng độ 5% có khả năng cải thiện tình trạng mụn trứng cá từ mức độ nhẹ đến trung bình.

 

  •  Uống trà xanh

Nhiều người thắc mắc rằng vậy bị mụn nội tiết nên uống gì để kiểm soát mụn hiệu quả hơn. Trà xanh cũng là một nguyên liệu có tác dụng giảm viêm hiệu quả. Bạn có thể uống một vài tách trà xanh mỗi ngày để chăm sóc da ngay từ bên trong. Ngoài ra, các loại kem và gel dưỡng da có chứa ít nhất 2% chiết xuất trà xanh cũng có ích trong quá trình điều trị mụn.

  • Dùng sản phẩm hỗ trợ trị mụn 

Sử dụng các loại sản phẩm dưỡng da dịu nhẹ, có chứa các thành phần hỗ trợ trị mụn như retinol, BHA, AHA, hay vitamin C để giúp mụn nhanh chín hơn. Tuy nhiên, nếu tình trạng mụn nhiều thì bạn cũng không nên dùng sản phẩm dưỡng, đợi đến lúc mụn đã thuyên giảm và hết hẳn hãy bắt đầu dưỡng da bạn nhé.

Đừng quên thoa kem đặc trị mụn bên ngoài để kháng khuẩn, chống lại mụn trứng cá và các loại mụn khác. Tốt nhất nên chọn sản phẩm từ các thương hiệu sản xuất uy tín, được bào chế từ những thành phần tự nhiên an toàn và đặc biệt phải phù hợp và mang đến hiệu quả tốt.

Dựa vào tình hình mụn mà các bạn có thể tự khắc phục tại nhà hay đến gặp bác sĩ và các chuyên gia tư vấn để trị mụn hiệu quả và an toàn.