Mụn ẩn có nên nặn không ? Cách trị mụn ẩn dưới da hiệu quả
Kem chống nắng, trị mụn, khóa ẩm...
Hỗ trợ khách hàng
Kem chống nắng, trị mụn, khóa ẩm...
Mụn ẩn có nên nặn không ? Cách trị mụn ẩn dưới da hiệu quả
Mụn ẩn có nên nặn không ? Cách trị mụn ẩn dưới da hiệu quả
Mụn ẩn là loại mụn nằm sâu bên trong da và rất khó để loại bỏ, tạo nên cảm giác khô ráp, sần sùi khó chịu khiến nhiều chị em thắc mắc rằng mụn ẩn có nên nặn không. Tuy nhiên, nếu bạn xử lý không đúng cách, mụn ẩn có thể bị viêm nhiễm, gây nên tình tr

Mụn ẩn là gì?

Mụn ẩn là một dạng mụn trứng cá nằm sâu dưới bề mặt da với đầu mụn đóng. Mụn ẩn ở trán, cằm, quai hàm rất thường gặp.

Mụn không gây sưng viêm, đau nhức, có màu tệp với da nên mắt nhìn thông thường khó thấy. Tuy nhiên, khi sờ miết tay trên da hoặc chiếu ánh sáng sẽ thấy mụn dưới da.

Nhiều người thường chủ quan vì mụn ẩn dưới da không gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ, cũng không gây đau đớn. Nếu chăm sóc da không đúng cách, thay đổi nội tiết tố hoặc do tác nhân bất ngờ từ môi trường, mụn ẩn có thể phát triển thành mụn viêm, mụn bọc khó điều trị.

Nguyên nhân mụn ẩn

Mụn ẩn dưới da có thể do nhiều nguyên nhân gây nên, bao gồm:

  • Rối loạn hormone trong cơ thể ở bất kì độ tuổi, giới tính nào, mất cân bằng giữa hai hormone chính là progesterone và estrogen

  • Lạm dụng hoặc sử dụng mỹ phẩm sai cách

  • Không giữ vệ sinh da sạch sẽ, vệ sinh da không đúng cách

  • Sinh hoạt không lành mạnh, thiếu khoa học: Thức khuya, dậy sớm, mệt mỏi, sử dụng chất kích thích...

  • Chế độ ăn uống không phù hợp: Nhiều chất béo, cay nóng, ít vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết

  • Tích tụ, nhiễm độc, kim loại nặng trong thực phẩm, mỹ phẩm

  • Chức năng thải độc của cơ thể bị suy giảm, suy giảm chức năng gan

  • Môi trường ô nhiễm, khói bụi

  • Loại da của từng người: Da dầu nhờn, da nhạy cảm có nguy cơ mụn ẩn cao hơn da thường, da khô do bã nhờn tiết nhiều hơn

Có nên nặn mụn ẩn không?

Mụn ẩn dưới da và khó để nhìn thấy bằng mắt thường nên việc nặn mụn là vô cùng khó khăn, thậm chí dễ để lại tổn thương trên da, khiến vi khuẩn dễ xâm nhập hơn gây ra tình trạng viêm nhiễm.

Khi mụn ẩn chưa được đẩy lên và cồi mụn chưa khô, không thể nặn mụn ẩn ra bằng tay được. Bên cạnh đó, dùng tay để nặn mụn ẩn có thể mang thêm vi khuẩn từ tay lên mặt. Vi khuẩn và bã nhờn kết hợp sẽ trở thành mụn sưng, mụn viêm.

Để đảm bảo an toàn, tốt nhất bạn không nên tự ý nặn mụn ẩn mà nên sử dụng các sản phẩm đặc trị hoặc trực tiếp đến bệnh viện, phòng khám Da liễu để các chuyên viên y tế có kỹ năng lấy nhân mụn ẩn thực hiện.

 

Cách điều trị mụn ẩn dưới da an toàn và hiệu quả

1. Làm sạch sâu dưới da với tẩy trang và sữa rửa mặt

Như đã nhắc đến ở trên, một trong những nguyên nhân chính hình thành mụn ẩn là bụi bẩn, tạp chất, dầu nhờn kết hợp với việc làm sạch, vệ sinh da chưa đúng cách, khiến da bị bít tắc lỗ chân lông và hình thành nên mụn ẩn. Do đó, bạn nên có một quy trình chăm sóc da hàng ngày với những sản phẩm làm sạch da hiệu quả để làn da luôn được sạch sẽ, thông thoáng nhé.

Bạn nên lựa chọn các sản phẩm tẩy trang và sữa rửa mặt da có chiết xuất từ trà xanh, tràm trà, hoặc có thành phần BHA, LHA, salicylic acid, sebulyse,... có khả năng đẩy mụn ẩn. Các sản phẩm như Tẩy trang Bioderma, La Roche Posay, Garnier cho da dầu mụn….

2. Tẩy tế bào chết định kỳ

Tẩy tế bào chết định kỳ là một phần quan trọng của chăm sóc da hàng ngày. Quá trình tế bào da tự nhiên sẽ bong tróc và thay thế bằng tế bào mới, nhưng đôi khi tế bào da cũ có thể tích tụ và làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây ra các vấn đề như mụn ẩn và da sần sùi.

Tẩy tế bào chết định kỳ giúp loại bỏ lớp tế bào da cũ và tăng cường quá trình tái tạo tế bào mới. Khi lỗ chân lông được thông thoáng, dầu và bã nhờn sẽ ít có khả năng bị kẹt lại trong lỗ chân lông, giúp ngăn ngừa tình trạng mụn ẩn. Bạn nên tẩy tế bào chết 1 - 2 lần mỗi tuần để loại bỏ tế bào da cũ giúp da trở nên mềm mịn, tươi sáng hơn và dễ dàng hấp thụ dưỡng chất từ các sản phẩm chăm sóc da. 

3. Xông hơi cho da

Xông hơi nước muối, chanh, và sả có thể là một phương pháp hữu ích giúp giãn nở lỗ chân lông và đẩy mụn ẩn lên bề mặt da, từ đó lấy nhân mụn dễ dàng hơn.

4. Đắp mặt nạ

Đắp mặt nạ là một phương pháp hữu ích để điều trị mụn ẩn và cải thiện tình trạng da. Tùy theo nguyên liệu và thành phần của mặt nạ, bạn có thể tận dụng các sản phẩm mặt nạ khác nhau để làm sạch, làm dịu và giảm viêm, se lỗ chân lông, và giúp da mịn màng hơn như mặt nạ tự nhiên lành tính hay mặt nạ đất sét.